Bệnh viện đa khoa Mộc Châu - Khám chữa bệnh và điều trị tất cả các ngày - Chúng tôi luôn luôn nỗ lực để mang đến cho người bệnh "Sự phục vụ hoàn hảo" nhất.
 

Ngày 19/08/2023 các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã phẫu thuật khâu nối thành công mạch máu cứu sống bàn chân bị đứt lìa cho một bệnh nhân nam 20 tuổi.

 Bác sĩ Vi Hoàng Thuyên – trực tiếp đón nhận bệnh nhân cho biết : “ Bệnh nhân nam V.T.Q – 20 tuổi ( Phiêng Khoài – huyện Yên Châu – Sơn La ) di chuyển bằng xe máy va chạm với xe máy xúc. Sau vụ tai nạn, anh Q bị đứt lìa hoàn toàn bàn chân bên phải, bệnh nhân được đưa sơ cứu, và được người nhà đưa vào Bệnh viện ĐK Mộc Châu cấp cứu vào lúc 10 giờ 36 phút ngày 19/08/2023 với tình trạng mạch nhanh, vết thương đứt lìa hoàn toàn bàn chân phải,bệnh nhân được băng ép, truyền dịch, giảm đau, bảo quản bàn chân phải bị đứt lìa, vết thương lúc vào bẩn và rất nham nhở. “

Nhận định đây là tình trạng cấp cứu khẩn cấp, Ths.Bs. Nguyễn Văn Dinh- Phó Giám Đốc Bệnh viện và Bs.CK I – Lê Anh Tuấn – Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình đã mời hội chẩn toàn viện, bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật cắt lọc xử trí vết thương, khâu nối vi phẫu động mạch, tĩnh mạch , xử lý các tổn thương gân cơ thần kinh phối hợp, cố định ngoài xương gãy. Sau 4 giờ, ê kíp phẫu thuật đã khâu nối phục hồi lại toàn bộ bàn chân phải bị đứt lìa cho bệnh nhân.

Hiện tại, sau mổ ngày thứ 7 bàn chân của bệnh nhân Q đã hồng hào, mạch mu chân rõ, chi ấm. Bs.CK I – Lê Anh Tuấn dự kiến bệnh nhân sẽ được đánh giá và kết hợp xương vững chắc trong thời gian tới.

Được biết,trước đây khoa Chấn thương Chỉnh Hình – bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã mổ khâu nối phục hồi hoàn toàn cho hai ca bàn chân bị đứt lìa hoàn toàn.

Trường hợp 1 – 27/10/2019 của nữ giáo viên đứt gần như hoàn toàn cổ chân. Sau hơn 04 tháng được mổ nối bàn chân , đã bắt đầu đi làm bằng những bước chân đầu tiên. Tại thời điểm đó, nếu chuyển bệnh nhân về tuyến trung ương, nguy cơ cắt cụt ngọn chi  rất cao do thời gian di chuyển quá lâu. Hoặc dù nối mạch vẫn không thành công, khả năng để giữ được bàn chân cao nhất là mổ cấp cứu ngay tại Bệnh viện Mộc Châu thời điểm đó. Bệnh nhân và gia đình hoàn toàn tin tưởng vào chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật và sự quan tâm của giám đốc  - Bác sĩ chuyên khoa II – Vi Hồng Kỳ tới tình trạng bệnh. Chính nơi bệnh nhân sinh ra ở một huyện vùng núi Tây Bắc có thể làm những điều phi thường và đem lại điều kì diệu cho bệnh nhân.

Trường hợp 2 – thời điểm tháng 8 /2022 ,Do bất cẩn khi sử dụng máy cắt cỏ, người đàn ông 38 tuổi ở Mộc Châu-  Sơn La bị máy cắt cỏ cắt đứt xương chày, xương mác, toàn bộ mạch máu, gân cơ, thần kinh, chỉ dính lại cầu da nhỏ bàn chân phải.

Vết đứt sắc gọn, đứt xương chày, xương mác, toàn bộ mạch máu, gân cơ, thần kinh, chỉ dính lại cầu da nhỏ.

Sau khi được thăm khám, hội chẩn chuyên khoa đánh giá tình trạng thương tật, bệnh nhân nhanh chóng được làm các cận lâm sàng cần thiết để tiến hành phẫu thuật.

Người bệnh được ThS. BS Nguyễn Văn Dinh- Phó giám đốc bệnh viện Mộc Châu cùng đội ngũ y bác sĩ tiến hành phẫu thuật găm kim Kirschner, khâu nối động mạch chày trước và động mạch chày sau, khâu nối tĩnh mạch, gân Achiles, các gân gấp, gân duỗi duỗi, thần kinh…

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phục hồi toàn bộ giải phẫu cho cổ chân bị đứt cho bệnh nhân. Sau 10 ngày phẫu thuật, cổ chân phải của bệnh nhân cấp máu và nuôi dưỡng tốt, các ngón chân có thể cử động.

ThS. BS Nguyễn Văn Dinh - Phó giám đốc BVĐK Mộc Châu cho biết: Gần đây, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp tai nạn lao động do máy cắt cỏ cắt vào chân. Do đó, người dân khi sử dụng các loại máy móc máy cắt cỏ cần tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động, đồng thời hết sức cẩn thận trong khi lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

View 159

BỆNH VIỆN ĐA KHOA MỘC CHÂU

  • Tiểu khu 11 - Thị trấn Mộc Châu Mộc Châu
  • 02123.866.152
  • bvmc@sonla.gov.vn

BẢN ĐỒ

FACEBOOK