Bệnh viện đa khoa Mộc Châu - Khám chữa bệnh và điều trị tất cả các ngày - Chúng tôi luôn luôn nỗ lực để mang đến cho người bệnh "Sự phục vụ hoàn hảo" nhất.
 

SỞ Y TẾ SƠN LA

BVĐK HUYỆN MỘC CHÂU

 

 

          Số: 139/KH-BVMC

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Mộc Châu, ngày 01 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Cải tiến, nâng cao chất lượng Bệnh viện năm 2021

 

          Căn cứ Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng khám bệnh,chữa bệnh tại bệnh viện;

          Căn cứ Thông tư 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

          Căn cứ Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam;

          Căn cứ Quyết định số 28/QĐ-BYT ngày 05/01/2021 của Bộ Y tế Ban hành Bộ tiêu chí Công nghệ thông tin để thực hiện hoạt động y tế từ xa;

          Căn cứ Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế Ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp;

          Căn cứ Quyết định số 2429/QĐ-BYT ngày 12/6/2017 của Bộ Y tế Ban hành Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học;

          Căn cứ Quyết định số 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2018 của Bộ Y tế Ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật;

          Căn cứ kết quả kiểm tra cuối năm 2020 của Sở Y tế Sơn La đối với Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu;

          Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu xây dựng  Kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện năm 2021 như sau:

          I. TÌNH HÌNH CHUNG CỦA BỆNH VIỆN:

          Bệnhviện đa khoa Mộc Châu là bệnh viện hạng II, tổng số giường bệnh theo kế hoạch là: 230. Số giường thực kê là: 396.

 

- Tổng số nhân lực: 200; Trong đó : 190  biên chế ; 10 hợp đồng ;

          + Bác sỹ : 56. Gồm: 03 BSCK II; 08 BS CK I; Thạc sĩ: 03 và  42 BS.

          + Dược sỹ 15:  Dược sĩ đại học: 03; DS cao đẳng : 4; Dược sĩ Trung cấp: 7

          + Điều dưỡng : 83 ( trong đó có 01 Thạc sĩ, 46 Đại học và 18 Cao đẳng; 18 Trung cấp).

          + Kỹ thuật y: 15. Đại học:8; Cao đẳng: 3; Trung cấp: 4

          + Hộ sinh: 9. Đại học: 4; Cao đẳng: 2; Trung cấp: 3

          + Y sĩ: 01

          + Cán bộ khác: 21.

II. MỤC TIÊU.

  1. Mục tiêu:

1.1. Mục tiêu chung:

- Duy trì và đẩy mạnh hoạt động cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế,

nhằm đưa hoạt động cải tiến chất lượng trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2020 và  là định hướng cho những năm tiếp theo.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

- Giảm không còn tiêu chí mức 1, 2, tăng tiêu chí mức 3,4, phấn đấu có tiêu chí đạt mức 5; 

- Lấy người bệnh làm trung tâm, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh trong khám, chữa bệnh;

- Nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

- Tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong bệnh viện đều có trách nhiệm tham gia vào hoạt động quản lý chất lượng.

2. Thuận lợi, khó khăn

          2.1. Thuận lợi

          - Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Sở Y tế Sơn La tạo điều kiện giúp đỡ trong công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ viên chức nói chung cũng như cán bộ là người dân tộc thiểu số nói riêng.

- Cơ sở vật chất tiếp tục được đầu tư, nâng cấp xây dựng; trang thiết bị kỹ thuật hiện đại được tăng cường, đội ngũ cán bộ, viên chức tiếp tục được chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt và được thử thách qua thực tiễn đã có bước trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Huyện Mộc Châu chính thức được Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030” theo Quyết định số 2050/QĐ-TTg ngày 12/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Mộc Châu đã và đang trở thành một địa điểm đầu tư lớn, thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như số lượng khách du lịch tới tham quan. Đây là điều kiện để huyện Mộc Châu phát triển mạnh mẽ, trong đó có ngành y tế.

- Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu từ năm 2017 đã trở thành Bệnh viện Vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, là bệnh viện huyện duy nhất trong tỉnh Sơn La là bệnh viện vệ tinh của  Bệnh viện đại học Y Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện và phát triển các kĩ thuật mới, kĩ thuật cao trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; Là một trong những Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của tỉnh Sơn La thực hiện mô hình khám chữa bệnh từ xa Telehealth, hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội,…

2.2. Khó khăn:

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tuy đã và đang được tăng cường đầu tư, xong thực tế việc xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất còn đang trong quá trình xây dựng chưa hoàn thiện, nên cũng ảnh hưởng phần nào đến việc bố trí sắp xếp các khoa phòng, cũng như tạo cảnh quan môi trường của bệnh viện.

- Là đơn vị bệnh viện tuyến huyện miền núi, đối tượng phục vụ đa số là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ >80%/tổng dân số huyện, nên còn gặp rất nhiều khó khăn do trình độ dân trí, điều kiện về kinh tế chưa phát triển đồng đều, mới tập trung ở 02 thị trấn, còn một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới còn rất khó khăn, nên phần nào ảnh hưởng do thời gian giải quyết các thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân trong khám, chữa bệnh.

 

III. TỔ CHỨC HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN:

  1. Tổ chức hệ thống quản lý chất lượng Bệnh viện
  • Kiện toàn Hội đồng Quản lý chất lượng Bệnh viện
  • Kiện toàn Tổ quản lý chất lượng Bệnh viện
  • Củng cố mạng lưới QLCLBV tại các khoa, phòng: Trưởng, phó khoa

phòng; Điều dưỡng trưởng, NHS trưởng, KTV trưởng là lực lượng nòng cốt của mạng lưới chất lượng bệnh viện.

  1. Xây dựng Kế hoạch, chương trình bảo đảm và cải tiến chất lượng 2021

- Bệnh viện xây dựng, ban hành, phổ biến mục tiêu chất lượng để nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng được biết. Mục tiêu chất lượng phù hợp với chính sách, pháp luật liên quan đến chất lượng và nguồn nhân lực của bệnh viện;

- Dựa vào kết quả kiểm tra cuối năm 2020 về Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, các bộ phận có liên quan xây dựng kế hoạch củng cố vững chắc những tiêu chí đạt được trong năm 2020 và xây dựng kế hoạch cho những tiêu chí thực hiện trong năm 2021.

IV. KẾT QUẢ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG NĂM 2020

  1. Kết quả tự kiểm tra CLBV:

-  Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá: 83/83, chiếm 100%

-  Tổng số điểm: 284 điểm; điểm trung bình: 3,4.

 

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 5

83 tiêu chí

 

1

46

36

0

%

 

1,2

55,42

43,37

0

( Tiêu chí C3 và C5 có hệ số 2)

  1. Kết quả đánh giá CLBV của Sở Y tế

- Tổng số tiêu chí thực hiện: 83/83 tiêu chí, đạt 100%.

- Tổng số điểm đạt được 264 điểm,  điểm trung bình các tiêu chí: 3,17 điểm

 

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 5

83 tiêu chí

 

11

46

26

0

%

 

13,25

55,42

31,33

0

( Tiêu chí C3 và C5 có hệ số 2)

  • Kết quả chấm điểm tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét

nghiệm y học theo Quyết định 2429/QĐ-BYT ngày 12/6/2017 của Bộ Y tế : Đạt mức 3:  Tiếp tục thực hiện xét nghiệm và khắc phục những điểm tồn tại.

  1. Ưu điểm

-  Môi trường cảnh quan cơ bản  xanh, sạch, đẹp,cơ sở vật chất tương đối

khang trang, bổ sung thêm giường thực kê tại các khoa phòng, không có hiện tượng nằm ghép.

- Bệnh viện đã áp dụng việc cải tiến quy trình khám bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

- Đảm bảo các điều kiện cấp cứu kịp thời.

- Công tác cung ứng thuốc đầy đủ và kịp thời, sử dụng thuốc an toàn, hợp

lý đạt hiệu quả trong điều trị.

-  Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn góp phần giảm sai sót, giảm nhầm lẫn, nâng cao chất lượng đồng thời giảm nhân lực trực tiếp tham gia quy trình khám bệnh.

4. Nhược điểm

          -  Mặc dù bệnh viện đã được đầu tư sửa chữa nâng cấp, tuy nhiên cơ sở đã xây dựng  từ lâu nên có nhiều hạng mục xuống cấp, chưa đáp ứng đúng mức với nhu cầu phục vụ hiện tại cho người bệnh.

- Với tình hình nhân lực khó khăn thiếu thốn, do đó các cán bộ còn phải kiêm nhiệm nhiều việc. Hiện bệnh viện chưa có cán bộ chuyên trách về quản lý chất lượng bệnh viện.

- Bệnh viện hiện chưa triển khai được chăm sóc toàn diện cho người bệnh

III. NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

          1. Nội dung và phân công thực hiện:

- Thực hiện theo Bộ tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế, cụ thể như sau:

          Phần A - Cải tiến hướng đến người bệnh.

          Phần B - Cải tiến phát triển nguồn nhân lực bệnh viện.

          Phần C - Cải tiến hoạt động chuyên môn.

          Phần D - Hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện.

          Phần E - Cải tiến đặc thù chuyên khoa.

2.  Một số giải pháp cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện.

          2.1. Nhóm về công tác chuyên môn

          - Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vì mục tiêu “Hướng đến người bệnh” đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; cải tiến, nâng cao một bước về chất lượng chuyên môn ở tất cả các khoa lâm sàng và cận lâm sàng.

- Triển khai xây dựng, bổ sung phác đồ cấp cứu, điều trị các bệnh thường gặp theo mô hình bệnh tại Bệnh viện năm 2021 và thực hiện theo đúng quy định. Xây dựng, bổ sung một số quy trình chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao bằng hình thức XHH; duy trì tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy trình, quy chế chuyên môn bệnh viện.

- Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, các hướng dẫn điều trị mới, hiện đại và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị bệnh tại bệnh viện. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới theo định hướng các kỹ thuật mũi nhọn và chuyên sâu của bệnh viện; chú trọng công tác đào tạo cán bộ đáp ứng với việc triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, các trang thiết bị hiện đại.

- Thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn.

2.2. Nhóm về công tác quản lý

          - Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc, phát huy vai trò chủ đạo của Trưởng, phó khoa/phòng, Điều dưỡng trưởng các khoa trong công tác quản lý bệnh viện; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của Bệnh viện, nâng cấp phần mềm để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

          - Triển khai thực hiện tốt việc quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực bệnh viện; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ cấp khoa/phòng trở lên.

- Đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Hội đồng trong Bệnh viện, phát huy vai trò của thành viên các hội đồng trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện.

          - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại bằng nhiều hình thức. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân trong KCB; mở rộng, cải tạo, nâng cấp khu vực khám bệnh, tạo khuôn viên tiện lợi phục vụ người bệnh.  

          - Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh",  gắn với thực hiện Y đức và Quy tắc ứng xử trong bệnh viện; triển khai tập huấn kỹ năng mềm về giao tiếp ứng xử của CBVC.

- Chú trọng quan tâm, chăm lo và nâng cao đời sống của cán bộ viên chức trong bệnh viện, đẩy mạnh các phong trào thi đua, duy trì các hoạt động và phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện.

          2.3. Nhóm về công tác Tài chính

          - Cân đối nguồn kinh phí, ưu tiên dành nguồn để chi cho việc đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, phần mềm quản lý BV, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho CBVC, kỹ năng quản lý đối với cán bộ lãnh đạo quản lý.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    1.  Kết quả chấm điểm năm 2019 và 2020, dự kiến phấn đấu năm 2021:

 

2019

2020

Phấn đấu 2021

 

Số lượng

Tỉ lệ

%

Số lượng

Tỉ lệ

%

Số lượng

Tỉ lệ

%

Tổng số tiêu chí

83

100

83

100

83

100

Mức 1

1

1.2

0

 

0

 

Mức 2

14

16.87

11

13.25

1

1.2

Mức 3

49

59.04

46

55.42

43

51.8

Mức 4

19

22.89

26

31.33

37

44.6

Mức 5

0

0

0

0

2

2.4

Tổng điểm

252(có hệ số: 271)

 

264 (có hệ số:285)

 

287(có hệ số: 317)

 

Điểm trung bình

3.01

 

3.17

 

3.44

 

 

 

  • Kế hoạch thực hiện tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét

nghiệm y học theo Quyết định 2429/QĐ-BYT ngày 12/6/2017 của Bộ Y tế : Đạt mức 3:  Tiếp tục thực hiện xét nghiệm và khắc phục những điểm tồn tại.

  • Kế hoạch thực hiện bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu

thuật theo Quyết định số 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2018 của Bộ Y tế: 95 điểm: Bảo đảm an toàn cao.

          - Kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Thông tư 54/2017/TT-BYT và Bộ tiêu chí Công nghệ thông tin để thực hiện hoạt động y tế từ xa theo Quyết định 28/QĐ-BYT : các tiêu chí đạt mức 2, cố gắng phấn đấu lên mức 3.

          - Giữ vững Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp quy định tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT.

    2. Lộ trình thực hiện:

          2.1  Tháng 4 năm 2021

          - Trưởng các khoa/phòng: Căn cứ kế hoạch này, tiến hành xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng của khoa/phòng mình, trên cơ sở các giải pháp cho từng tiêu chí đã được giao, thực hiện các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của khoa/phòng phấn đấu cải tiến chất lượng đạt được trong năm 2021, gửi phòng Kế hoạch Tổng hợp, tổ quản lý chất lượng kiểm tra, trình Giám đốc phê duyệt.

2.2. Từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2021

          - Các khoa, phòng căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện, tổ quản lý chất lượng bệnh viện thực hiện việc kiểm tra, giám sát, duy trì các hoạt động.

          2.3. Từ tháng 01 đến tháng 02 năm 2022

          - Trưởng các khoa/phòng thực hiện tự đánh giá các nội dung cải tiến chất lượng liên quan, tham gia họp Hội đồng QLCLBV để đánh giá tổng thể kết quả thực hiện trong năm phục vụ công tác tự kiểm tra của Bệnh viện và phúc tra của Sở Y tế.

          3. Các tiêu chí chủ yếu thực hiện cải tiến trong năm 2021:

- Cải tiến quy trình khám bệnh theo tiêu chí A1.5, A1.6, A3.2, C1.1, C6.3,

C6.4, C6.5, C7.5, C8.1, C9.2, D1.3, D2.1, D2.2,

- Xây dựng đề án vị trí việc làm theo tiêu chí B2.3, B4.3.

- Kế hoạch phát triển tổng thể bệnh viện theo tiêu chí B4.1.

- Triển khai kế hoạch phát triển chất lượng bệnh viện theo tiêu chí D1.2.

(Các nội dung triển khai của các khoa, phòng có danh mục phụ lục gửi kèm)

VI.  Phân công nhiệm vụ:

          1. Trưởng các khoa/phòng:

          - Quán triệt tới toàn thể CBVC và triển khai thực hiện theo quy định, trong quátrình thực hiện có vướng mắc liên hệ về tổ quản lí chất lượng bệnh viện, phòng Kế hoạch nghiệp vụ, phòng Tổchức-Hành chính để tháo gỡ và phối hợp thực hiện.

          2. Tổ quản lý Chất lượng Bệnh viện:

          - Căn cứ nhiệm vụ được giao cụ thể theo Quyết định, thường xuyên rà soát, giám sát việc triển khai thực hiện của các khoa/phòng có liên quan để chỉ đạo kịp thời những khó khăn vướng mắc trong thực hiện.

          3. Hội đồng Quản lý chất lượng Bệnh viện:

          - Duy trì các cuộc họp để đánh giá lộ trình thực hiện và đề ra các giải pháp thực hiện kịp thời.

Trên đây là kế hoạch cải tiến chất lượng năm 2021, đề nghị trưởng, phó các khoa, phòng nghiên cứu triển khai thực hiện để đánh giá tiến độ thực hiện theo kế hoạch. Ban giám đốc và tổ quản lý chất lượng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ công việc đã giao. Sẽ có hình thức xử lý kỷ luật nếu chậm tiến độ đã được giao./.

Nơi nhận:

- HĐQLCL;

- Các khoa, phòng;

- Lưu: VT, Tổ QLCL

GIÁM ĐỐC

 

 

 

BSCKII. Vi Hồng Kỳ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         

         

         

         

 

         

         

.

         

         

                  

         

         

         

         

 

         

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

View 904

BỆNH VIỆN ĐA KHOA MỘC CHÂU

  • Tiểu khu 11 - Thị trấn Mộc Châu Mộc Châu
  • 02123.866.152
  • bvmc@sonla.gov.vn

BẢN ĐỒ

FACEBOOK